ภาวะไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง

วันจันทร์ 10 พฤศจิกายน 2008 at 8:20 am ใส่ความเห็น

ไตรกลีเซอไรด์ คือ อนุภาคไขมันชนิดหนึ่งที่ร่างกายสังเคราะห์ขึ้นในตับ มีขนาดเบาบางและ
เล็กมาก จึงไม่น่าแปลกที่ใครบางคนบอกว่าอยู่เฉยๆ ร่างกายก็ผลิตไตรกลีเซอไรด์ แต่ไขมัน
ชนิดนี้ยังเพิ่มพูนในร่างกายของเราได้จากอาหารที่เรากินเข้าไปด้วย

อาหารประเภทไขมันโดยส่วนใหญ่จะมีไขมันไตรกลีเซอไรด์ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช ไขมันสัตว์
หรือไขมันที่ซ่อนอยู่ในเนื้อ นม หรืออาหารอื่นๆ ที่เรานึกไม่ถึงว่าจะมีไขมันซ่อนอยู่ด้วย เมื่อเรา
กินอาหารประเภทนี้เข้าไป ร่างกายจะดูดซึมแล้วก็ขนส่งไตรกลีเซอไรด์ผ่านเลือดส่งไปยังเซลล์
ต่างๆ      ที่ต้องการพลังงานไตรกลีเซอไรด์ ที่มากเกินไปจะถูกส่งไปเก็บไว้ที่เนื้อเยื่อไขมัน
(body fat) แล้ว พอกพูนตามส่วนต่างๆ ของร่างกายจนร่างกายอ้วนขึ้น

โดยปกติร่างกาย ขจัดไตรกลีเซอไรด์ออกจากเลือดได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่สองสามชั่วโมงหลัง
จากการกินอาหาร ไขมันไตรกลีเซอไรด์ส่วนใหญ่ก็ถูกขจัดออกจากเลือดเข้าสู่เซลล์ได้แล้ว คน
ทั่วไปจึงมีไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดไม่สูง คือประมาณ 50-150 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร แต่
ถ้าตรวจเลือดหลังอดอาหารมาแล้ว 8-12 ชั่วโมง พบว่าไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงกว่า 200
มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรขึ้นไป แสดงว่าร่างกายมีปัญหาในการขจัดไตรกลีเซอไรด์

ค่าปกติของไตรกลีเซอไรด์ในเลือด  50 – 150 mg/dl

สาเหตุ

  1. อาหาร ร่างกายสร้างไตรกลีเซอไรด์จากพลังงานส่วนเกินที่รับประทานมากกว่าความจำ
    เป็น ที่ต้องการใช้ และออกกำลังกายน้อยเกินไป และยังสังเคราะห์ได้จากอาหาร
    ประเภทแป้ง และน้ำตาล
    ควรหลีกเลี่ยง
    1.1 อาหารหวาน ขนมหวาน น้ำอัดลม
    1.2 เหล้า เบียร์ ไวน์
    1.3 อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง โคเลสเตอรอลสูง
  2. กรรมพันธุ์  เช่น ร่างกายขาดเอนไซม์ที่ย่อยไตรกลีเซอไรด์ จึงขจัดไตรกลีเซอไรด์ได้
    ช้าผิดปกติ คนกลุ่มนี้มักมีค่าไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงมากอาจสูงได้ถึง 800-1,000
    มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
  3. โรคหรือการใช้ยาบางชนิด   เช่น เบาหวาน  ไตวายเรื้อรัง ยาคุมกำเนิด ไขมันจากปลา
    ทะเล (Fish oil)  สามารถลดไตรกลีเซอไรด์และเพิ่ม HDL ทำให้เกร็ดเลือดจับตัว
    นัอยลง

ควรออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 20 – 30 นาที  อาทิตย์ละ 3 ครั้ง โดย
ไม่หักโหม

การควบคุมอาหาร
อาหารกลุ่มที่ควรหลีกเลี่ยง

  1. น้ำตาลทุกชนิด น้ำผึ้ง ขนมหวาน เช่น สังขยา ขนมชั้น ฝอยทอง ขนมเค็ก คุกกี้
  2. น้ำหวาน น้ำอัดลม เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล เช่น ชา กาแฟ เหล้า เบียร์ ไวน์
  3. ผลไม้รสหวานจัด เช่น องุ่น ลำไย ขนุน ทุเรียน อ้อย มะม่วงสุก ละมุด น้อยหน่า
    ลิ้นจี่ รวมทั้งผลไม้แช่อิ่ม หรือ เชื่อมน้ำตาล และผลไม้กวน

อาหารที่รับประทานได้แต่ต้องจำกัดปริมาณ

  1. ข้าว แป้ง เผือก มัน ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ ขนมจีน ขนมปัง บะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว
  2. อาหารไขมันอิ่มตัวสูง โคเลสเตอรอลสูง เช่น  ขาหมู ข้าวมันไก่ หมู่ 3 ชั้น ของทอด
    น้ำมันมากๆ กะทิ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม เนย
  3. ผักที่มีหัว หรือมีแป้งมาก เช่น หัวหอม หัวผักกาด ถั่วงอกหัวโต หัวปลี ฝักทอง
    แครอท
  4. ผลไม้บางอย่าง เช่น เงาะ สับประรด มะละกอ กล้วย

อาหารที่ควรรับประทาน

  1. ผักทุกชนิด (ยกเว้นผักที่มีแป้งมาก)
  2. อาหารโปรตีนประเภทเนื้อสัตว์ เช่น ปลา ไก่-เป็ด (ลอกหนัง) หมู-เนื้อ (ไม่ติดมัน)
  3. อาหารโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว เต้าหู้
  4. ผลไม้ที่ไม่หวาน เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล ชมพู่

กิน ปลาทะเลที่มีไขมันโอเมกา 3 สูง ปรุงด้วยวิธีการนึ่ง 2-3 มื้อต่อสัปดาห์ จะช่วยลดไตร
กลีเซอไรด์ ในเลือดได้ค่อนข้างดี แต่ทั้งนี้ต้องลดการกินไขมันโดยรวม (โดยเฉพาะไขมันสัตว์)

ข้อมูลจาก บทความทางการแพทย์ โรงพยาบาลพยาไท

Advertisements

Entry filed under: Health. Tags: , , , , , , .

OpenOffice สำนักงานฟรีเปิดตลอด เปลือกกับแก่น

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


 Feed  RSS

Bookmark and Share

Contact US

Surawinn Pati's Facebook profile

Recent Readers

View My Profile View My Profile View My Profile View My Profile View My Profile

Twitter

Dipity

Let’s Go

My Unkymood Punkymood (Unkymoods)


I got this Gogeta Bubs
from TheLordNick.com/Bubs

qrcode

Get your own free Blogoversary button!


%d bloggers like this: