อาหารสมอง สำหรับเด็กเรียนหนัก

วันศุกร์ 17 ตุลาคม 2008 at 7:30 am ใส่ความเห็น

วัยรุ่นเป็นวัยที่ต้องการพลังงานจากอาหารมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นวัยที่ร่างกายกำลังมีการ
เปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งส่วนใหญ่มีผลมาจากฮอร์โมน เด็กผู้ชายจะมีกล้ามเนื้อ
เพิ่มมากขึ้น ในเด็กผู้หญิงก็เป็นช่วงวัยที่เริ่มมีประจำเดือนหรือมีสิวเกิดขึ้น ดังนั้นในวัยนี้นอกจาก
การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่อย่างถูกต้องแล้ว ยังอาจต้องดูแลอาหารบางอย่างเป็นพิเศษเพื่อช่วย
ส่งเสริมหรือแก้ปัญหาสภาวะที่เปลี่ยนไปของร่างกาย

เมนูผิวใส
สำหรับวัยรุ่นที่เป็นสิว วิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดจากอาหารที่กินเข้าไปสามารถช่วยให้ระดับ
ฮอร์โมนในร่างกายสมดุลขึ้นได้

  • วิตามินเอ เป็นวิตามินที่มีความสำคัญกับผิวพรรณมาก และยังช่วยลดการผลิตน้ำมันหรือ
    ซีบัม ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมด้วย วิตามินเอมีมากในแครอท ฟักทอง มะละกอ ตำลึง
    มะม่วงสุก กล้วย มันเทศ
  • วิตามินบี 6 เป็นวิตามินที่ช่วยให้ฮอร์โมนในร่างกายสมดุล และยังช่วยควบคุมการเกิดสิว
    รวมทั้งอาการเจ็บหน้าอกหรือหงุดหงิดก่อนมีประจำเดือนอีกด้วย วิตามินบี 6 พบมากใน
    ข้าวซ้อมมือ เนื้อ ตับ ไต อะโวคาโด เมล็ดทานตะวัน ปลาแซลมอน เป็นต้น
  • อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 กรดไขมันชนิดนี้จะทำให้ต่อมไขมันบนหน้าผลิตน้ำมัน
    ได้น้อยลง จึงลดการอุดตันที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว โอเมก้า-3 พบมากในปลาทูน่า
    ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอรอล ปลาทู เป็นต้น
  • กินอาหารที่มีกากใยสูง เพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น เช่น ผักผลไม้สดทุกชนิด


จานเด็ดสำหรับวันนั้นของเดือน

วัยรุ่นหญิงที่เริ่มมีประจำเดือนควรกินอาหารที่มีธาตุเหล็กเพื่อชดเชยการสูญเสียเลือดในแต่ละ
เดือน เนื่องจากในวัยรุ่นประจำเดือนจะมาไม่สม่ำเสมอ บางเดือนอาจจะมาน้อย บางเดือนก็มา
มาก จากการวิจัยพบว่าผู้หญิงและผู้ชายมีความต้องการธาตุเหล็กไม่เท่ากัน เด็กผู้หญิงในวัยเริ่ม
ต้นมีประจำเดือนไปจนถึงวัยหมดประจำเดือน จะต้องการธาตุเหล็กมากกว่าผู้ชายถึง 2 กว่า ถ้า
เราได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้ง่าย อาหารที่มีธาตุ
เหล็ก ได้แก่ ตับ ไต เลือดหมู เนื้อสัตว์ ปลาซาร์ดีน ผักโขม ซี่โครงหมู เต้าเจี้ยวดำ บวบเหลี่ยม
เป็นต้น และการช่วยให้ร่างการดูดซึมธาตุเหล็กไปใช้ประโยชน์ได้ดี ควรกินพร้อมอาหารที่มีวิตา
มินซี เช่น น้ำผลไม้ น้ำผลไม้ที่จะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี เช่น น้ำมะนาว รองลงมา ได้แก่ น้ำ
ส้ม น้ำฝรั่ง และที่ช่วยดูดซึมได้ปานกลาง เช่น น้ำสับปะรด น้ำสตรอเบอร์รี่

วัยรุ่นเป็นวัยที่ร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้นธาตุอาหารที่สำคัญอย่างแคลเซียมจึง
ขาดไม่ได้ วัยรุ่นสามารถดื่มนมได้วันละ 2-3 แก้ว หรืออาจจะกินโยเกิร์ตได้อีกวันละ 1 ถ้วย
เพื่อให้ได้รับแคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกระดูกและฟันอย่างเพียงพออาหารอื่นๆ ที่
อุดมด้วยแคลเซียม เช่น ปลาเล็ก ปลาน้อย เต้าหู้ ปลากระป๋อง กุ้งแห้ง กะปิ เป็นต้น ผักใบเขียวที่
มีแคลเซียมสูง เช่น มะขาม ฝักสด ยอดแค ยอดสะเดา และคะน้า ทั้งแคลเซียมและฟอสฟอรัส
เป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรงและเจริญดี โดยปกติแล้วอาหารที่มีแคลเซียมก็จะมี
ฟอสฟอรัสเป็นองค์ประกอบอยู่ด้วย

ข้อมูลจากคอลัมม์รักสุขภาพ หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก

Advertisements

Entry filed under: Health. Tags: , , , , , , .

งานเพิ่มนอกสัญญาเมื่อสายัณห์ Like A Rolling Stone – Bob Dylan

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


 Feed  RSS

Bookmark and Share

Contact US

Surawinn Pati's Facebook profile

Recent Readers

View My Profile View My Profile View My Profile View My Profile View My Profile

Twitter

Dipity

Let’s Go

My Unkymood Punkymood (Unkymoods)


I got this Gogeta Bubs
from TheLordNick.com/Bubs

qrcode

Get your own free Blogoversary button!


%d bloggers like this: