หวงวิชา

วันอาทิตย์ 5 ตุลาคม 2008 at 10:09 am ใส่ความเห็น

17
หวงวิชา

นักฟิสิกส์หนุ่มในโตเกียวชื่อว่า คุสุดะ พบกับเพื่อนร่วมสถาบันซึ่งกำลังศึกษาเซน ดอกเตอร์หนุ่ม
ถามเขาว่า “เซนคืออะไร”
“ผมไม่สามารถบอกคุณได้ว่ามันคืออะไร” เพื่อนตอบ
“แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอน ถ้าคุณเข้าใจเซน” คุณก็จะไม่กลัวตาย”
“นั่นดีมาก” คุสุดะพูด “ผมพยายาม ผมจะหาครูได้ที่ไหน”
“ไปหาอาจารย์นันอิน” เพื่อนของเขาแนะนำ

ดังนั้นคุสุดะจึงไปเยี่ยมเยียนอาจารย์นันอิน เขาถือดาบยาว 9 นิ้วครึ่งไปด้วย เพื่อทดสอบว่าครู
ของเขากลัวตายหรือไม่ เมื่ออาจารย์นันอินเห็นคุสุดะก็ทักทาย “สวัสดีสหายเป็นยังไงสบายดี
เรอะ เราไม่ได้เห็นหน้ากันเสียนมนาน” คำทักทายของท่านทำให้คุสุดะรู้สึกงงงวย และตอบไปว่า
“เราไม่เคยพบหน้ากันมาก่อน”
“ถูกแล้ว” นันอินตอบ “เราเข้าใจผิดว่าเป็นนักฟิสิกส์อีกคนที่มารับการสั่งสอนที่นี่”

ด้วยการเริ่มต้นเช่นนี้ คุสุดะเสียโอกาสที่จะทดสอบอาจารย์ เขาจึงขอร้องอย่างเสียไม่ได้ให้
อาจารย์ช่วยสอนเซนแก่เขา นันอินกล่าว “เซนไม่ใช่เรื่องหนักหนา ถ้าเจ้าเป็นนักฟิสิกส์ เจ้าก็ไป
ปฎิบัติต่อบิดามารดาของเจ้าด้วยความรักความเมตตา นั่นแหละคือเซน”

คุสุดะ มาหานันอินสามครั้ง แต่ละครั้งนันอินบอกเขาเหมือนเดิม “นักฟิสิกส์ ไม่ควรเสียเวลาเปล่า
ที่นี่ กลับบ้านไปดูแลบิดามารดาของเจ้าดีกว่า”
คุสุดะยังรู้สึกไม่เข้าใจ คำสอนเช่นนี้จะขจัดความกลัวตายไปได้อย่างไร ดังนั้นในการมาครั้งที่ 4
เขาจึงแสดงความข้องใจว่า “เพื่อนของผมบอกว่าเมื่อเราเรียนเซน เราก็จะขจัดความกลัวตายได้
แต่ละครั้งที่ผมมาหาท่านที่นี่ ท่านก็บอกให้ผมกลับไปดูแลบิดามารดาของผม ผมรู้เรื่องนี้มามาก
พอแล้ว ถ้าสิ่งที่ท่านบอกผมคือเซน ผมก็จะไม่มาหาท่านอีกแล้ว”

นันอินยิ้มและตอบศาสตราจารย์ “เราเคร่างครัดกับเจ้ามากไปหน่อย เอ้า! เราจะให้เจ้าพิจารณา
โกอัน” แล้วท่านแสดงโกอันเรื่อง “มู” ของโจชู ซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับการรู้แจ้งจิตเดิมแท้ในหนัง
สือชื่อ ประตูที่ไร้ประตู

คุสุดะ ไตร่ตรองปัญหานี้คือ “มู” (ไม่มีสิ่งใด) เป็นเวลา 2 ปี ในที่สุดเขาคิดว่าเขาเข้าถึงความจริง
แท้ของจิต แต่อาจารย์ออกความเห็นว่า “เจ้ายังเข้าไม่ถึง”
คุสุดะ ปฎิบัติสมาธิต่อไปอีกปีครึ่ง จิตของเขาเริ่มสงบปัญหาถูกแก้ “ไม่มีสิ่งใด” กลายเป็นความ
จริง เขาดูแลรับใช้บิดามารดาของเขาอย่างดี โดยไม่รู้ตัว เขาเป็นอิสระจากการเกี่ยวข้องกับชีวิต
และความตาย เมื่อเขามาเยี่ยมนันอิน อาจารย์ผู้เฒ่าของเขาเพียงยิ้ม

จากหนังสือ เนื้อเซน กระดูกเซน

Entry filed under: Zen Flesh Zen Bone. Tags: , , , , , , , , .

สองเกลอเปิดซิงกับทีมใหม่ AusLogics Disk Defrag จัดเรียงไฟล์เร็วสุดปลายเท้า

ใส่ความเห็น

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


 Feed  RSS

Bookmark and Share

Contact US

Surawinn Pati's Facebook profile

Recent Readers

View My Profile View My Profile View My Profile View My Profile View My Profile

Twitter

Dipity

Let’s Go

My Unkymood Punkymood (Unkymoods)


I got this Gogeta Bubs
from TheLordNick.com/Bubs

qrcode

Get your own free Blogoversary button!


