อาหารผู้สูงอายุ

วันศุกร์ 24 ตุลาคม 2008 at 8:00 am ใส่ความเห็น

การที่อายุมากขึ้นจะมีผลกระทบต่อภาวะร่างกายและจิตใจทั้งยังส่งผลต่อสภาวะโภชนาการด้วย
ในด้านร่างกาย อวัยวะภายในอย่างระบบย่อยอาหารและระบบดูดซึมจะทำงานได้น้อยลง ระบบ
ขับถ่ายก็อาจไม่ค่อยปกติไปด้วย นักวิจัยพบว่า เมื่อคนเราอายุเกิน 50 ปี ร่างกายจะต้องการสาร
อาหารบางอย่างเป็นพิเศษ นอกเหนือจากพลังงานจากอาหารที่กินเข้าไปเป็นปกติสารอาหารเหล่า
นั้น ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี 12 วิตามินซี วิตามินดี กรดโฟลิก แคลเซียม โปรตีน ธาตุเหล็ก
สังกะสี และอื่นๆ

ในวัยนี้หากใส่ใจสุขภาพไม่เพียงพอ อาจมีโรคที่เกิดจากความเสื่อมของเซลล์ตามมาให้ได้ท้อใจ
เป็นระยะ เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน กระดูกพรุน ข้อเสื่อม ต้อ และโรคมะเร็ง แต่ถ้าดูแล
สุขภาพได้ดี เลือกกินอาหารที่เหมาะสม ประกอบกับออกกำลังอย่างสมดุล ก็จะช่วยให้ชีวิตมีความ
สุขได้ อาหารที่ควรกินในวันนี้ มีดังต่อไปนี้

  • อาหารพวกคาร์โบไฮเดรต ผู้สูงอายุควรกินคาร์โบไฮเดรตประเภทที่ไม่ขัดสี เพราะมี
    กากใยสูง เช่น ข้าวซ้อมมือ ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชต่างๆ อาหารพวกนี้จะให้ทั้งกากใยและ
    วิตามินบีซึ่งช่วยลดอาการท้องผูกได้ ควรเลี่ยงอาหารคาร์โบไฮเดรตพวกขนมหวาน เค้ก
    หรือคุกกี้ เพราะจะทำให้ไขมันในเลือดสูง
  • อาหารโปรตีน สำหรับวัยนี้ถ้าเป็นโปรตีนจากสัตว์ ก็ควรเป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย เช่น ปลา
    ต่างๆ ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ใหญ่ควรต้มให้เปื่อยเพื่อช่วยให้เคี้ยวและย่อยง่าย นอกจากนี้ยังมี
    โปรตีนจากอาหารอื่นอีกที่ควรได้รับเพิ่มเติม เช่น เต้าหู้ ไข่ นม ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ
  • อาหารที่มีแคลเซียม พบว่าผู้สูงอายุต้องการแคลเซียมมากขึ้น 20 % เพื่อป้องกันกระดูก
    พรุน และรักษาเนื้อกระดูก ไม่ว่าหญิงหรือชายที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรได้รับแคลเซียม
    วันละ 1,200 มก. (นมขนาด 240 มล. มีแคลเซียมประมาณ 300 มก.)

ดังนั้น ผู้สูงอายุที่ดื่มนมได้ก็ควรดื่มนมร่วมกับอาหารที่มีแคลเซียมอื่นๆ อีก เช่น โยเกิร์ต ปลาเล็ก
ปลาน้อย กุ้งแห้งป่น ถั่วเมล็ดแห้ง งา คะน้า กวางตุ้ง บรอกโคลี แต่หากผู้สูงอายุท่านใดมีปัญหา
เรื่องการกินอาหารเหล่านี้ อาจจะต้องได้รับแคลเซียมเสริม ซึ่งควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร
ก่อนเสมอ

  • อาหารทีมีธาตุเหล็ก ผู้สูงอายุมักมีปัญหาโรคโลหิตจางเนื่องจากขาดธาตุเหล็ก จึงควรกิน
    อาหารที่มีธาตุเหล็กสูงๆ เช่น เนื้อสัตว์ ธัญพืช ถั่วต่างๆ ผักใบเขียว และควรกินอาหารที่มี
    วิตามินซีควบคู่ไปด้วย เพราะวิตามินซีจะช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก ผู้สูงอายุที่ขาดธาตุ
    เหล็กจะมีอาการอ่อนเพลียและมีภูมิต้านทานลดลง

ข้อมูลจากคอลัมม์รักสุขภาพ หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก

About these ads

Entry filed under: Health. Tags: , , , , , , , .

เตรียมพร้อมอุปกรณ์ จัดส่งเมื่อพร้อม The Devil’s Chair เก้าอี้สยองดูดวิญญาณ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


 Feed  RSS

Bookmark and Share

Contact US

Surawinn Pati's Facebook profile

Recent Readers

View My Profile View My Profile View My Profile View My Profile View My Profile

Twitter

Dipity

Let’s Go

My Unkymood Punkymood (Unkymoods)


I got this Gogeta Bubs
from TheLordNick.com/Bubs

qrcode

Get your own free Blogoversary button!


ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: